TIN TỨC

Làm sao để hạn chế tăng độ cận cho mắt?

21-07-2017
Lựa chọn sống chung với mắt cận là quyết định của nhiều người chưa sẵn sàng thực hiện phẫu thuật. Khi đó, bảo vệ mắt khỏi nguy cơ tăng độ cận là điều cực kì quan trọng.
Lựa chọn sống chung với mắt cận là quyết định của nhiều người chưa sẵn sàng thực hiện phẫu thuật. Khi đó, bảo vệ mắt khỏi nguy cơ tăng độ cận là điều cực kì quan trọng.

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao trong thời đại của cha mẹ mình 50 năm về trước chỉ dùng ánh đèn dầu học bài; hay như Mạc Đĩnh Chi dùng đom đóm bỏ vỏ trứng nấu sử sôi kinh mà mắt họ vẫn tỏ tường đến vậy?
hoc-duoi-den-dau-ma-khong-tang-do-can
Ông cha ta học dưới đèn dầu mà không bị cận thị?

Có hơn 1 lí do để trong thời kì “đêm không ngủ” hiện đại này chúng ta dễ mắc tật khúc xạ (đặc biệt cận thị) so với trước đây.

Vậy làm sao để bảo vệ mình khỏi nguy cơ tăng độ cận cho mắt?

Bài viết này sẽ đưa ra một vài lời khuyên hữu ích cho bạn – người sống chung với mắt cận lâu ngày, và ngay cả bạn – người tự tin vỗ ngực với đôi mắt sáng như rõ như thấu kính.

Lựa chọn thực phẩm có lợi cho mắt
Đừng nghĩ rằng những gì bạn ăn/uống chỉ tác động đến dạ dày và các cơ quan tiêu hóa. Tất cả những dưỡng chất sẽ được cơ thể phân bổ để nuôi các bộ phận, bao gồm đôi mắt.
Dù cuộc sống có vội vã với đồ ăn nhanh, bạn cũng nên để tâm tới một số loại thực phẩm này để hạn chế tăng độ cận:


thuc-pham-tot-cho-mat

thuc-pham-tot-cho-mat
Các loại thực phẩm có lợi cho mắt

Lưu ý chế biến từ thực phẩm tươi sống để đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng tối đa. Dinh dưỡng từ các loại đồ hộp, thức ăn nhanh sẽ bị giảm đi nhiều, hơn nữa chúng còn có chất bảo quản.
> Top 5 thực đơn dành cho người bận rộn
 
“Tập thể dục” cho đôi mắt mỗi ngày
Hầu hết chúng ta đều hoạt động ít nhất 15 tiếng/ngày, bao gồm cả học tập, làm việc, ăn uống, vui chơi. Đồng nghĩa với việc đôi mắt cũng phải hoạt động cực kì năng suất.
Đặc biệt nếu thường xuyên tương tác với các thiết bị điện tử: máy vi tính, TV, điện thoại… bạn sẽ phải tiếp xúc với ánh sáng xanh có hại. Bạn có thể rơi vào tình trạng mờ mắt, nhức mắt, ngứa, chảy nước mắt, tăng độ cận hay thậm chí cả đau cổ - vai – gáy.

Bạn có biết? Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu chúng ta suốt ngày chăm chăm nhìn vào màn hình điện tử sẽ làm tăng nguy cơ giảm thị lực, dẫn đến mù lòa! Nhưng loại bỏ tác nhân này là điều không thể.

yoga-the-duc-cho-mat
Luyện tập cho đôi mắt tránh mệt mỏi
“Muốn khỏe đẹp thì phải tập thể thao”. Cách cứu vãn cho bạn chính là “tập thể dục” cho đôi mắt để mắt được thư giãn, tránh mệt mỏi quá sức và sáng khỏe hơn.
Nên nhớ mỗi 45-60 phút làm việc, mắt cần được nghỉ ngơi từ 2-3 phút với những bài tập đơn giản

Chuẩn bị môi trường phù hợp cho mắt để tránh tăng độ cận
Nếu làm việc trong môi trường thiếu sáng quá lâu thì mắt vẫn có khả năng giảm thị lực dù bạn nghiêm túc thực hiện 2 lời khuyên trên.
Hãy đảm bảo mình được làm việc/học tập trong môi trường đủ ánh sáng, khoảng cách “an toàn” từ mắt đến sách vở/máy vi tính là 30 – 35 cm. Điều chỉnh độ sáng của màn hình máy tính cũng là một gợi ý hay.

Khám mắt định kỳ
Đừng ngại.
Khám mắt định kỳ là điều bác sĩ luôn nhắc nhở nhưng rất ít người thực hiện. Đừng ngại nếu bạn lo sợ mắt bị tăng độ cận và muốn bảo vệ mắt.
Lựa chọn một cơ sở khám mắt mà bạn tin tưởng và đi khám định kì 3-6 tháng/1 lần để phát hiện kịp thời những biến đổi của cơ thể.

Bài viết hữu ích?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN