TIN TỨC

Loạn thị có tăng độ không? Lời khuyên từ chuyên gia

19-01-2022 - Tác giả:   Hải Yến   - Tham vấn y khoa:   PGS. TS Hoàng Thị Minh Châu

Loạn thị có tăng độ không? Theo các chuyên gia chia sẻ, loạn thị không tăng độ theo thời gian giống như cận thị nhưng vẫn có thể tiến triển nặng nếu không được chăm sóc đúng hoặc người bệnh gặp phải chấn thương vùng mắt.

loạn thị có tăng độ không
Loạn thị có tăng độ không?

1. Loạn thị có tăng độ không?

Loạn thị có tăng độ không? Là câu hỏi có rất nhiều người thắc mắc muốn được giải đáp. 

Theo các chuyên gia Nhãn khoa, mức độ loạn thị không thay đổi theo thời gian như cận thị hay viễn thị. Trong đa số các trường hợp, loạn thị thường xuất hiện từ khi mới sinh nên nguyên nhân dẫn đến loạn thị ít liên quan đến thói quen sinh hoạt và mức độ sử dụng mắt. Có trường hợp loạn thị xuất hiện sau khi gặp một chấn thương ở mắt.

Trường hợp loạn thị bẩm sinh được hình thành trong suốt quá trình phát triển của cơ thể, khi đến tuổi trưởng thành (khoảng 25 tuổi) độ loạn sẽ không còn tăng giảm. Khi kích thước và hình dạng nhãn cẫu không còn thay đổi nữa thì sự bất tương xứng giữa chiều dài trục nhãn cầu và công suất khúc xạ của mắt cũng không thay đổi.

Mức độ nặng nhẹ của loạn thị:

  • Loạn thị nhẹ: Dưới 1,00 dioptre (độ)
  • Loạn thị trung bình: Từ 1,00 đến 2,00 dioptre
  • Loạn thị nặng: 2,00 đến 3,00 dioptre
  • Loạn thị nghiêm trọng: Trên 3,00 diop
loạn thị có tăng độ theo thời gian không
Loạn thị không tăng độ theo thời gian như cận thị hay viễn thị.

2. Loạn thị không đeo kính có tăng độ không?

Đeo kính thường xuyên hay không cũng không ảnh hưởng nhiều đến việc loạn thị có bị tăng độ hay không tăng độ. Trường hợp bạn đeo kính loạn thị với cấu trúc giúp bạn có thể nhìn rõ sự vật xung quanh hơn và nếu như không đeo kính thì khả năng nhìn của bạn sẽ không được tốt, khi đó mọi vật sẽ trở nên mờ ảo và sinh hoạt hay làm việc trở nên khó khăn hơn.

Khi đeo kính loạn sẽ giúp mắt của bạn nhìn rõ hơn và không phải điều tiết quá nhiều làm mắt đỡ bị nhức và đau đầu.

Theo các chuyên gia Nhãn khoa, bạn cần đeo kính loạn thị thường xuyên trong các trường hợp sau:

  • Trường hợp loạn thị độ nhẹ hoặc trung bình nhưng không nhìn rõ mọi vật khi không đeo kính loạn và hay xuất hiện tình trạng mỏi mắt, khô mắt, đau mắt.
  • Trường hợp có độ loạn thị cao, không đeo kính sẽ không nhìn rõ được mọi vật.
  • Trẻ dưới 10 tuổi loạn từ 1,5 độ trở lên thì cần phải đeo kính thường xuyên nếu không sẽ bị giảm thị lực.
Loạn thị không đeo kính loạn có tăng độ không?
Kính loạn sẽ giúp mắt của bạn nhìn rõ hơn và không phải điều tiết quá nhiều

3. Cách phòng tránh tăng độ loạn thị

Loạn thị do di truyền là không thể phòng tránh. Tuy nhiên, với những nguyên nhân gây loạn thị khác chúng ta cũng có thể phòng ngừa và hạn chế loạn thị bằng cách:

3.1 Thay đổi thói quen sinh hoạt, làm việc khoa học

  • Môi trường học và làm việc phải có đủ nguồn sáng.
  • Có một chế độ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, bổ sung những thực phẩm giảm vitamin A tốt cho mắt.
  • Tư thế ngồi viết phải thẳng, không cúi sát, khoảng cách từ mắt tới chữ là 25-30cm, từ mắt tới màn hình là 50-60cm.
  • Khi ra đường cần mang kính râm hoặc kính bảo hộ để hạn chế tiếp xúc với các loại ánh sáng, chất độc hại mắt.
  • Hạn chế làm việc, tiếp xúc với thiết bị điện tử liên tục quá 1 giờ.
  • Khi làm việc thỉnh thoảng đứng lên hay nhìn ra xa cho mắt được nghỉ ngơi.
  • Để mắt được thư giãn bằng việc vui chơi, ngắm nhìn cảnh vật thay vì nhìn xuyên suốt vào màn hình máy tính, điện thoại,…
  • Chủ động kiểm tra thị lực tại các cơ sở chuyên khoa mắt nếu xuất hiện các biểu hiện lạ ở mắt như nheo mắt, mỏi mắt, nhức mắt, dụi mắt, nhìn bị mờ, đau đầu, lác, khô mắt.
  • Không được tự ý đeo mắt kính loạn khi chưa biết chính xác độ loạn, cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
Cách phòng tránh tăng độ loạn thị
Thói quen sống lành mạnh sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe và cải thiện thị giác.

3.2 Thư giãn cơ mắt

Lời khuyên từ các chuyên gia Nhãn khoa, người loạn thị có thể giảm độ loạn bằng các bài tập thư giãn mắt. Dưới đây sẽ là những bài tập giúp người loạn thị cải thiện được thị lực một cách hiệu quả:

Thư giãn cơ mắt là bài tập giúp các cơ mắt cảm thấy ít căng thẳng cũng như giảm đau đớn do bị căng cơ

Cách thực hiện: Dùng ngón tay cái dựng thẳng trước mặt, đặt ngón tay cái sao chon gang với tầm mắt và cách mũi một khoảng bằng 10cm.

Sau đó di chuyển ngón tay dần lên đến một độ cao mà mắt không còn nhìn thấy được nữa. Tiếp tục để ngón tay ở điểm mắt có thể nhìn thấy được trong vòng 2 giây sau thì ngừng. Ngoài giơ tay lên trán mà bạn cũng có thể di chuyển sang hai bên.

Một tuần thực hiện bài tập đều đặn từ 2 đến 4 lần và mỗi lần tập trong vòng 2 phút. Với bài tập thư giãn mắt này chắc chắn thị lực của bạn sẽ được cải thiện.

thư giãn cơ mắt
Tập thói quen thư giãn mắt để hạn chế tăng độ loạn thị

3.3 Luyện tập mắt

Luyện tập mắt là bài tập khá thú vị giúp người tập cảm thấy hứng thú.

Cách thực hiện: Bắt đầu bằng việc đọc một cuốn sách mà bạn yêu thích trong vòng vài phút. Sau đó nhìn sang vật hoàn toàn khác ở xung quanh khu vực bạn ngồi. Rồi lại tiếp tục đọc sách và lại nhìn sang một vật khác.

Lặp đi lặp lại hành động này cho đến khi bạn mỏi mắt thì mới dừng lại. Điểm đặc biệt ở bài tập này là bạn có thể tập ở mọi lúc mọi nơi.

Luyện tập mắt
Hãy luyện tập mắt thường xuyên để thư giãn, giảm áp lực vùng mắt.

Trên là những thông tin giúp bạn trả lời được câu hỏi “Loạn thị có tăng độ không?”. Tóm lại, loạn thị bị tăng độ là do bản thân người bệnh tác động, không biết cách chăm sóc đúng chứ không phải tăng độ theo thời gian. Hy vọng với những thông tin bổ ích này sẽ giúp bạn hiểu hơn về mức độ loạn thị cũng như cách chăm sóc cho đôi mắt để tránh bị loạn nặng hơn.

Bài viết hữu ích?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN