THÔNG TIN CẦN BIẾT

Hướng dẫn 5 bài tập cho mắt loạn thị đơn giản, hiệu quả

06-03-2023 - Tác giả:   Hoàng Huyền Trang   - Tham vấn y khoa:   BsCK1 Nguyễn Thị Thúy Nga
Bài viết dành cho bạn đọc đang tìm kiếm các bài tập cho mắt loạn thị tại nhà đơn giản, hiệu quả. Thông qua tìm hiểu nhiều nguồn, tư vấn từ các bác sĩ nhãn khoa giỏi, chúng tôi đã tổng hợp được 5 bài tập đơn giản tại nhà dành cho mắt loạn thị, giúp cải thiện sức khỏe đôi mắt, hạn chế sự tiến triển của tật loạn thị.

Tổng hợp 5 bài tập cho mắt loạn thị đơn giản tại nhà

Các bài tập cho mắt dưới đây không thể thay thể các chỉ định y tế từ bác sĩ nhãn khoa đối với tật loạn thị. Để phát huy hiệu quả cao nhất bạn nên kết hợp những bài tập này với các phương pháp trị loạn thị được bác sĩ chỉ định. Thực hiện 5 bài tập dưới đây thường xuyên sẽ giúp người loạn thị thuyên giảm triệu chứng nhức, mỏi ở mắt do tật loạn thị gây ra, cải thiện tầm nhìn, duy trì sức khỏe đôi mắt:

1. Bài tập giúp tăng cường sức khỏe cơ mắt

Bài tập tăng cường sức khỏe này giúp phục hồi chức năng cho cơ mắt sau một ngày dài làm việc vất vả. Thời gian luyện tập thích hợp là vào buổi tối trước khi đi ngủ, duy trì luyện tập thường xuyên hàng ngày giúp mắt được thư giãn, tăng cường sức khỏe cho mắt loạn thị. Cách thực hiện đơn giản như sau:

  • Bước 1: Người tập luyện cần ngồi trong tư thế thẳng lưng. Lấy vật quan sát là ngón tay cái của một bên tay, giơ thẳng ra phía trước, cách chóp mũi khoảng 10 đến 15cm. Hai mắt tập trung nhìn vào ngón tay cái.
  • Bước 2: Từ từ di chuyển ngón tay cái lên trên theo hướng thẳng đứng 12h cho đến khi vượt qua tầm mắt, không quan sát được nữa thì dừng lại khoảng 2 giây. Lúc này bạn sẽ cảm nhận thấy cơ mắt mình hơi căng, nhẹ nhàng hạ tầm mắt trở lại trung tâm ban đầu sẽ bớt căng, cảm giác thoải mái hơn.
  • Bước 3: Để mắt tập trung quan sát tương tự như vậy nhưng di chuyển ngón tay theo các hướng khác nhau như hướng 6h thẳng xuống dưới, hướng ngang 3h, 9h...
Bài tập giúp tăng cường sức khỏe cơ mắt
Bài tập tăng cường sức khỏe giúp phục hồi chức năng cho cơ mắt

Bài tập tăng cường sức khỏe cho đôi mắt khá đơn giản và dễ thực hiện, có thể áp dụng cho mọi đối tượng người lớn, trẻ bị loạn thị. Duy trì tập thường xuyên, mỗi ngày để mang lại hiệu quả cao.

2. Bài tập luyện nhìn hàng ngày cho mắt loạn thị

Bạn có thể bắt đầu bài tập luyện nhìn này bằng cách lấy một cuốn sách để đọc trong vòng 2 đến 3 phút, sau đó đánh mắt nhìn sang một vật bất kỳ bên phải, thực hiện liên tục khoảng 15 phút thì đổi hướng nhìn sang phía bên trái và làm tương tự. Bài tập luyện nhìn hàng ngày này khá đơn giản, dễ thực hiện, giúp mắt loạn thị giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi.

Bài tập luyện nhìn hàng ngày cho mắt loạn thị
Lấy một cuốn sách để đọc trong vòng 2 đến 3 phút

3. Bài tập giúp cầu mắt thư giãn thoải mái

Bài tập thư giãn cầu mắt này được nhiều người loạn thị lựa chọn giúp kiểm soát tốt độ loạn ở mắt, giảm bớt triệu chứng mỏi, nhức, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho mắt. Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Dùng hai ngón tay trỏ đưa lên ngang tầm mắt.
  • Bước 2: Nhẹ nhàng di chuyển hai ngón trỏ lên che mắt rồi từ từ đưa ngón tay ra xa để mắt có thể quan sát được, thực hiện liên tục như vậy khoảng 20 lần.
  • Bước 3: Đổi hướng di chuyển của hai ngón tay sang ngang hai bên má và để mắt quan sát tương tự như trên.

Chú ý: Vệ sinh tay sạch sẽ trước khi thực hiện bài luyện tập để tránh vi khuẩn từ tay tấn công gây hại cho mắt.

Bài tập giúp cầu mắt thư giãn tuy động tác thực hiện đơn giản, dễ làm nhưng nếu được duy trì luyện tập thường xuyên có thể mang đến hiệu quả hạn chế loạn thị gia tăng cấp độ nặng.

Bài tập giúp cầu mắt thư giãn thoải mái
Bài tập thư giãn cầu mắt này được nhiều người loạn thị lựa chọn

4. Bài tập massage mắt giảm mệt mỏi

Mắt của người loạn thị thường phải điều tiết nhiều hơn để nhìn rõ sự vật nên dễ gây mệt mỏi, nhức mắt, khó chịu, vì vậy bài tập massage mắt sẽ giúp giảm bớt cảm giác mệt mỏi, giúp mắt thư giãn, thoải mái hơn. Cách thực hiện đơn giản như sau:

  • Bước 1: Rửa tay sạch sẽ trước khi thực hiện massage mắt.
  • Bước 2: Nhắm mắt lại, nhẹ nhàng đặt hai ngón trỏ vào hốc mắt.
  • Bước 3: Nhẹ nhàng massage mắt từ hốc mắt đến đuôi mắt, thực hiện như vậy liên tục trong khoảng 5 phút thì massage ngược lại từ đuôi mắt đến đầu mắt.

Massage mắt tuy không phải cách chữa loạn thị tại nhà nhưng sẽ mang lại cho bạn cảm giác dễ chịu, thoải mái nếu duy trì thực hiện mỗi ngày.

Bài tập massage mắt giảm mệt mỏi
Nhẹ nhàng massage mắt từ hốc mắt đến đuôi mắt

5. Bài tập luyện chớp mắt

Bài tập luyện chớp mắt được thực hiện đơn giản bằng cách nhắm mắt trong 5 giây rồi mở mắt trong 5 giây. Thực hiện lặp đi lặp lại liên tục như vậy trong vòng 5 phút sẽ giúp mắt tiết ra một lượng nước mắt, dàn đều trên nhãn cầu, làm ẩm giác mạc, tránh khô mắt, giúp máu lưu thông tốt hơn, cải thiện thị lực tốt cho người loạn thị.

Bài tập luyện chớp mắt cho người loạn thị thích hợp thực hiện sau khoảng thời gian dài tập trung làm việc, tiếp xúc lâu với các thiết bị điện tử. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng mỗi người thường sau 5 đến 7 giây sẽ chớp mắt một lần. Tuy nhiên khi tiếp xúc lâu với các thiết bị điện tử hay tập trung làm việc gì đó trong thời gian dài sẽ quên việc chớp mắt thường xuyên, có khi phải 10 đến 15 giây mới chớp mắt một lần dễ khiến mắt bị khô, mỏi.

Bài tập luyện chớp mắt
Bài tập luyện chớp mắt được thực hiện đơn giản bằng cách nhắm mắt trong 5 giây

Thực hiện các bài tập cho mắt loạn thị cần lưu ý gì?

Khi thực hiện các bài tập cho mắt loạn thị trên đây bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Bài tập cho mắt loạn thị chỉ có tác dụng giảm mệt mỏi, căng thẳng, giúp cải thiện thị lực tốt chứ không thể thay thế cho các chỉ định y tế từ bác sĩ nhãn khoa sau khi khám loạn thị.
  • Vệ sinh tay sạch sẽ trước khi thực hiện các bài tập để phòng ngừa vi khuẩn từ tay xâm nhập gây hại cho mắt.
  • Duy trì thực hiện bài tập cho mắt loạn thị thường xuyên, hàng ngày để đạt kết quả tốt nhất.
  • Nên thực hiện các bài tập vào buổi tối trước khi đi ngủ hoặc sau khi làm việc căng thẳng trong thời gian dài sẽ giúp phát huy hiệu quả tốt nhất.
  • Thiết lập chế độ sinh hoạt điều độ, ngủ đủ giấc mỗi ngày để mắt được nghỉ ngơi đầy đủ.
  • Bên cạnh việc luyện tập, cần thiết lập chế độ dinh dưỡng, bổ sung các dưỡng chất tốt cho mắt trong thực đơn hàng ngày.
  • Duy trì thói quen khám mắt định kỳ nhất là trẻ e bị loạn thị cần được thăm khám thường xuyên, định kỳ. Khám mắt cho bé giúp theo dõi diễn tiến của loạn thị cũng như tầm soát sớm các bệnh ở mắt để có biện pháp can thiệp phù hợp.
Thực hiện các bài tập cho mắt loạn thị cần lưu ý gì?
Bài tập cho mắt loạn thị chỉ có tác dụng giảm mệt mỏi, căng thẳng, giúp cải thiện thị lực tốt

Tóm lại, bài viết trên đây đã giới thiệu cho bạn đọc 5 bài tập cho mắt loạn thị đuwocj nhiều chuyên gia khuyên dùng. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích, giúp bạn cải thiện thị lực tốt hơn, đẩy lùi loạn thị. Hãy chia sẻ bài viết với bạn bè, người thân để cùng có thêm những kiến thức hữu ích bạn nhé!

Bài viết hữu ích?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN