THÔNG TIN CẦN BIẾT

Chàng trai khiếm thị xứ Huế đổi đời nhờ chương trình từ thiện “Mắt Sáng 2022”

19-06-2022
Phải loại bỏ hoàn toàn đôi mắt do biến chứng của bệnh lý viêm khớp dẫn đến viêm màng bồ đào, nhưng Lê Văn Phước (sinh năm 1982) vẫn kiên trì vượt lên số phận. Anh là một trong những bệnh nhân đầu tiên may mắn tham gia chương trình từ thiện “Mắt Sáng 2022” của Bệnh viện Mắt Hà Nội 2.

Anh Lê Văn Phước là một trong những bệnh nhân đầu tiên may mắn tham gia chương trình “Mắt Sáng 2022”.

Anh Phước – sinh ra tại Huế trong một gia đình làm nông nghèo – bị viêm khớp từ nhỏ. Những nỗ lực điều trị không những không giúp bệnh tình thuyên giảm mà còn gây biến chứng tại mắt, khiến thị lực của anh kém dần, đến mức phải phẫu thuật cắt bỏ nhãn cầu 2 mắt. 

Nhận tin, anh Phước khóc rất nhiều. Đau mắt, đau lòng, nghĩ đến cuộc sống tăm tối sau này, đã có lúc anh tuyệt vọng. Phước kể: “Đã có lúc anh không còn tha thiết gì với cuộc sống này nữa. Anh nghĩ mình quá vô dụng, khiến cho gia đình đã khó khăn nay lại thêm vất vả”.

Nhưng anh Phước vẫn tự nhận mình mình may mắn khi luôn có gia đình động viên trên hành trình chống lại số phận. Mọi người khuyên anh tìm đến “Hội người mù Việt Nam”. Nhờ thế, anh Phước có công việc xoa bóp trị liệu sau khi được Hội cho đi học. Từ đây, anh có tiền trang trải sinh hoạt hàng ngày.

Anh Phước phải loại bỏ nhãn cầu 2 mắt sau biến chứng bệnh lý viêm khớp

Nhưng một vấn đề khác vẫn thường nảy sinh với những người khiếm thị. Dù không còn thị lực, họ vẫn cần vẻ bề ngoài để tự tin hơn trong cuộc sống. Nhiều khách hàng của Phước thậm chí hơi sợ khi nhìn thấy anh với đôi mắt đã bị cắt bỏ nhãn cầu. Phước cần thêm một ca phẫu thuật lắp mắt giả - dịch vụ mà không nhiều cơ sở y tế nhãn khoa tại Việt Nam thực hiện. 

Nhờ chương trình từ thiện “Mắt Sáng 2022” của Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, những bệnh nhân khó khăn như Lê Văn Phước được khám, chữa, phẫu thuật miễn phí. Với đôi mắt giả mới, những người như Phước giờ đây về cơ bản đã hòa nhập với cuộc sống bình thường, không còn quá tự ti vì khiếm thị. Một đôi mắt giả mới không mang lại ánh sáng vật lý, nhưng như Phước nói: “Nó mang lại ánh sáng mới trong cuộc đời tôi”.

Một đôi mắt giả mới không mang lại ánh sáng vật lý, nhưng như Phước nói: “Nó mang lại ánh sáng mới trong cuộc đời tôi”

“Mắt  Sáng 2022” được phát động ngày 3/6/2022. Chương trình đặt mục tiêu thay mắt giả cho 20 bệnh nhân; phẫu thuật thay thủy tinh thể cho 20 bệnh nhân; bên cạnh 1.000 lượt chăm sóc mắt miễn phí cho người cao tuổi, chăm sóc cho 2.000 học sinh và 100 giáo viên. Tất cả đều miễn phí.

Về chương trình, PGS.TS Hoàng Thị Minh Châu - Chủ tịch hội đồng chuyên môn bệnh viện Mắt Hà Nội 2, nói: “Mắt Sáng 2022 là một trong những chương trình tâm huyết của các bác sĩ và nhân viên Mắt Hà Nội 2. Với số lượng bệnh nhân được thăm khám và phẫu thuật dự kiến lên đến hàng nghìn, chúng tôi hy vọng được góp sức hỗ trợ bệnh nhân khó khăn và nâng cao nhận thức về chăm sóc mắt tại Việt Nam”.

Hiện tại, chương trình vẫn đang tiếp nhận thêm hồ sơ qua tổng đài 1900 277227 và email tuvan@mathanoi2.vn hoặc đăng kí qua đường link   http://ldp.to/matsang2022. Thời gian nhận hồ sơ đợt 1 dự kiến từ 1/6 - 30/6/2022.

Bài viết hữu ích?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN