TIN TỨC

TỪ KHÔNG GIAN MÀN HÌNH ĐẾN KHÔNG GIAN XANH

10-05-2019 - Tác giả:   Hải Yến   - Tham vấn y khoa:   BsCK1 Nguyễn Thị Thúy Nga
Kết nối các lớp học với công nghệ có thể khiến trẻ em mất kết nối với thế giới mà chúng sống. Trong thời đại của điều hòa không khí và đường phố tấp nập, không có gì ngạc nhiên khi tâm lý thích thoải mái và e ngại rủi ro phần nào khiến trẻ em không còn chơi ngoài trời nữa. Không ai chú ý đến vỉa hè vắng người và công viên yên tĩnh, ít bóng dáng trẻ em.

Hãy cho trẻ dành nhiều thời gian để: 
- Chơi bóng 
- Đi bộ
- Chơi ở các sân chơi
và các hoạt động ngoài trời khác hằng ngày
 

Dành ít thời gian để: 
- Chơi điện tử
- Chơi các trò chơi bằng máy cầm tay
- Chơi các trò chơi bằng máy điện thoại

Kết nối các lớp học với công nghệ có thể khiến trẻ em mất kết nối với thế giới xung quanh.

 

Trong thời đại của điều hòa không khí và đường phố tấp nập, không có gì ngạc nhiên khi tâm lý thích thoải mái và e ngại rủi ro phần nào khiến trẻ em hạn chế chơi ngoài trời. Tim Gill, người ủng hộ việc vui chơi ở Anh, cho rằng trẻ em đang biến mất khỏi tự nhiên với tốc độ đứng đầu trong danh sách các loài có nguy cơ cần bảo tồn nếu là thành viên của thế giới động vật.
 

Nhiều nhà nghiên cứu đã thảo luận về việc chơi ngoài trời và tự nhiên quan trọng như thế nào trong cuộc sống của trẻ em. Trong cuốn sách Last child in the woods: Saving our children from nature deficit disorder (Đứa trẻ cuối cùng trong rừng: Cứu con cái chúng ta khỏi chứng rối loạn do thiếu tiếp xúc với thiên nhiên), Richard Louv đã viết rằng những năm tháng thơ ấu trong nhà (hoặc ghế sau xe hơi) có thể giảm thiểu một số nguy hiểm cho trẻ nhưng lại tăng các rủi ro khác về sức khỏe thể chất, tâm lý, nhận thức về cộng đồng, sự tự tin và khả năng nhận biết nguy hiểm.

Tuy nhiên, giáo dục thúc ngày càng thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ trong lớp học. Dù chúng hữu ích và tiện lợi đến đâu, chúng ta vẫn phải xem xét lại. Kết nối các lớp học với công nghệ có thể khiến trẻ em mất kết nối với thế giới xung quanh. 
 

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang đứng, giày và điện thoại


Lowell Monke, giáo sư giáo dục tại Đại học Wittenberg, nói rằng “một bức tranh có thể đáng giá cả ngàn lời nói, nhưng với một học sinh lớp hai, thậm chí một con sâu còn có ý nghĩa sâu sắc hơn cả ngàn bức ảnh hay một tá video từ kênh Discovery”.

Ông đánh giá cao giáo dục với đầy mùi và vị, học tập và khám phá. Ngón tay có mùi như cỏ hành vào mùa xuân, mùi đất nồng bốc lên khi nhảy vào một đống lá. 

 

Ở những lớp nhỏ, trẻ háo hức mong chờ nhìn ngắm thiên nhiên khi đi bộ ở công viên, nơi giáo viên và phụ huynh sẽ chỉ cho chúng tên của các loại cây khác nhau. Thiên nhiên và không gian ngoài trời khích lệ và làm các tiết học thêm thú vị. Học sinh có thể đi ra ngoài và đo đạc để học về diện tích, thu thập các mẫu vật về những điều chúng tôi đang học, chọn một cái cây hoặc một nơi trên cánh đồng để nghiên cứu, để vẽ, để tận mắt ngắm nhìn xung quanh.

 


Vì vậy, cha mẹ, hãy dũng cảm chống lại những trào lưu đang đẩy trẻ em vào trong nhà và mất kết nối với thế giới của chính chúng. Công nghệ đang phát triển với tốc độ nhanh như chớp, chúng ta nên chậm lại, hít thở không khí trong lành và ưu tiên dành thời gian vô giá dành cho việc chơi ngoài trời hơn là theo đuổi công nghệ, cái liên tục trở nên lỗi thời.
 

Tham khảo: Team 90 ngày đọc để thay đổi

Bài viết hữu ích?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN