TIN TỨC

5 SAI LẦM KHIẾN ĐỘ CẬN TĂNG NHANH NHẤT ĐỊNH KHÔNG ĐƯỢC MẮC PHẢI

27-04-2018
Theo số liệu ngành giáo dục thống kê trong những năm vừa qua, tại Việt Nam có 15% trẻ em trong độ tuổi đi học bị cận thị, một số liệu đáng báo động hiện nay tại học đường. Cận thị là một dạng lỗi khúc xạ ảnh hưởng đến cơ chế hội tụ của mắt mà do nhiều yếu tố tác động. Trong đó lỗi phổ biến là những sai lầm hiển nhiên của nhiều người.

1.Thường xuyên khám mắt, chọn kính qua loa


Với người cận thị, kính được xem là vật dụng quan trọng nhất để giúp người bệnh hoạt động và sinh hoạt được tốt hơn vì vậy mà đôi kính luôn được đảm bảo chất lượng và phù hợp với độ cận của mắt.
Theo các bác sĩ chuyên khoa, nếu đeo kính khi số đi ốp sai lệch so với độ cận của mắt thì sẽ dẫn đến các triệu chứng thường xuyên như nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt. Nguy hiểm nhất chính là khiến độ cận tăng lên nhanh chóng.
chọn kính qua loa là sai lầm đầu tiên luôn được nhắc đến khiến độ cận của mắt tăng nhanh

2.Thường xuyên tạo áp lực cho mắt


Như đã biết, trẻ em là lứa tuổi dễ bị tăng độ cận nhất, mắt trẻ thường xuyên phải chịu tác động của các hoạt động nhìn gần và cấu trúc mắt thường thay đổi theo môi trường sống.
Chính vì vậy mà không nên ngồi gắn liền với máy tính, điện thoại hay các thiết bị điện tử khác mà hãy dành nhiều thời gian để tham gia hoạt động ngoài trời giúp làm giảm áp lực lên mắt. Nhất là với trẻ nhỏ.


3.Lười tập thể dục cho mắt


Hãy thường xuyên tập thể dục cho mắt bằng những bài tập từ 3 đến 5 phút mỗi ngày để giúp mắt được nghỉ ngơi, cải thiện sự tập trung. Sau một thời gian dài luyện tập sẽ khiến đôi mắt trở nên khỏe mạnh và sáng hơn, nhưng có thể thấy trên thực tế thì rất ít người đánh giá đúng vai trò của hoạt động này khiến mắt ngày càng kém đi.
Có thể áp dụng một số bài tập cho mắt sau đây:
Chớp mắt (4 phút): Trong 2 phút, cứ mỗi 3-4 giây bạn chớp mắt một lần. Trong 2 phút tiếp theo, cứ mỗi 30 giây hãy chớp mắt một lần.
Áp bàn tay (1-3 phút): Dùng hai bàn tay áp lên hai mắt đã nhắm. Lòng bàn tay áp lên mắt vừa phải, sao cho mắt vẫn chớp thoải mái.
Tập trung nhìn gần và xa (2-3 phút): Đặt một ngón tay trước mắt, cách mắt khoảng 25 cm và nhìn tập trung cả hai mắt vào đầu ngón tay. Sau đó chuyển ánh nhìn tập trung vào một vật khác xa hơn, cách mắt khoảng 3-6m. Sau đó chuyển ánh nhìn về đầu ngón tay như cũ. Hoán chuyển ánh nhìn gần - xa liên tục.

Tập thể dục cho mắt thường xuyên để mắt khỏe mạnh hơn và tập trung hơn

4.Ăn uống thiếu chất


Có thể nói, vai trò của thực phẩm với thị lực là vấn đề quan trọng nhất giúp cải thiện tình trạng cận thị của mỗi người
Dưới đây là một số nhóm thực phẩm tốt cho mắt cải thiện tình tình thị lực mắt:
Ăn nhiều trong rau, củ, quả có màu vàng, cam, xanh đậm như: cà rốt, bí đỏ, đu đủ, khoai lang.
Bổ sung Vitamin A có trong trong lòng đỏ trứng gà, sữa, gan động vật, các loại rau củ như mồng tơi, rau dền, rau ngót, cà chua, gấc, đu đủ, cà rốt...
Bổ sung kẽm với tác dụng máu lưu thông trong mắt với các thực phẩm như thịt bò, thịt gà, sò, lòng đỏ trứng.

5.Ngại đi khám mắt định kỳ


Một thực trạng hiện nay là đa số người cận thị thường không có ý thức đi khám mắt định kỳ khi chưa xảy ra các dấu hiệu mờ, mệt mỏi, đau nhức mắt hay thường chảy nước mắt. Tuy nhiên trên thực tế, khi có các biểu hiện trên thì đôi mắt đã chuyển qua một bệnh khác có diễn biến phức tạp hơn.
Theo các bác sĩ đầu ngành tại Viện Mắt Hà Nội 2 thì người khi mắc bệnh cận thị cần được khám kiểm tra đáy mắt ít nhất mỗi năm một lần để phát hiện sớm và phòng ngừa nguy cơ bong võng mạc, nguyên nhân dẫn đến mù lòa.
Bài viết hữu ích?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN